Điểm đột phát mới của Nghị quyết 71-NQ/TW (2025) so với Nghị quyết 29-NQ/TW (2013)
Đăng bởi: Định Khương Khải |
18/09/2025
Nội dung |
Nghị quyết 29-NQ/TW (2013) |
Nghị quyết 71-NQ/TW (2025) |
Điểm đột phá mới |
Tư tưởng, quan điểm |
Đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT; coi GD&ĐT là quốc sách hàng đầu. |
Khẳng định GD&ĐT là nhân tố quyết định vận mệnh dân tộc, là đột phá chiến lược cùng với khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo. |
Nâng vị thế GD&ĐT từ “quốc sách” lên “quyết định vận mệnh dân tộc”; xác định “đột phá phát triển”. |
Mục tiêu |
Đến 2020 cơ bản hoàn thành đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. |
Đặt mốc 2030, 2035, 2045; hướng tới hệ thống giáo dục hiện đại, công bằng, chất lượng cao, nhóm 20 thế giới. |
Có lộ trình dài hạn, chuẩn quốc tế rõ hơn; đưa mục tiêu “Top 20” lần đầu tiên. |
Trung tâm – nền tảng – động lực |
Chưa nêu rõ ba chủ thể. |
Nêu rõ “người học là trung tâm, nhà trường là nền tảng, nhà giáo là động lực”. |
Đặt lại “tam giác” phát triển giáo dục rõ ràng. |
Phụ cấp, đãi ngộ giáo viên |
Chỉ khuyến khích tăng đãi ngộ. |
Nâng phụ cấp ưu đãi tối thiểu 70% cho giáo viên; 100% cho vùng đặc biệt khó khăn. |
Quy định mức cụ thể, ưu tiên mạnh mẽ giáo viên mầm non và phổ thông. |
Phổ cập & chuẩn quốc gia |
Đề cập phổ cập giáo dục tiểu học, THCS. |
Bổ sung phổ cập mầm non 3-5 tuổi, THCS bắt buộc, 80% trường phổ thông đạt chuẩn quốc gia. |
Mở rộng phổ cập xuống mầm non, nâng chuẩn trường phổ thông. |
Kỹ năng mới |
Chưa nêu cụ thể về AI, chuyển đổi số. |
Đưa trí tuệ nhân tạo, công nghệ số, tiếng Anh vào mục tiêu phổ thông. |
Lần đầu tiên AI & công nghệ số trở thành yêu cầu chính thức. |
Tự chủ, hội nhập quốc tế |
Khuyến khích tự chủ đại học. |
Tăng cường tự chủ, thu hút nhân tài ngoài nhà giáo, hội nhập sâu rộng. |
Rõ cơ chế vượt trội, mở rộng “xã hội tham gia” và thu hút nhân tài. |
Thể chế, cơ chế đặc thù |
Đề cập chung. |
Yêu cầu xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội cho GD&ĐT; sửa đổi luật liên quan. |
Giao nhiệm vụ cụ thể, tạo hành lang pháp lý mới. |