-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
Danh mục tin tức 1
Cần đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong các trường học
Học sinh, sinh viên Việt Nam rất giỏi, đi thi quốc tế được rất nhiều giải, nhưng tại sao trong các lĩnh vực Khoa học – Công nghệ, Việt Nam không thể có những bước tiến xứng đáng với tài năng của các bạn học sinh, sinh viên được ? Câu trả lời chính xác nhất cho câu hỏi này là vì đất nước ta quá nặng vấn đề học lý thuyết và quên mất đi thực hành cũng quan trọng không kém.
Thiếu nhiều phòng thí nghiệm và thiết bị phòng học bộ môn
Chuyện một đoàn học sinh hay sinh viên Việt Nam đi thi các giải Quốc tế được nhiều giải không có gì là bất ngờ tại Việt Nam, vì nước ta đã quá nổi tiếng với truyền thống hiếu học. Và cũng không thiếu các bạn học sinh, sinh viên đi du học nước ngoài được vinh danh. Song, sau đó được bao nhiêu bạn trở về nước làm việc ? Rất ít ! Bởi vì ở nước ngoài, các bạn có đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, c ơ sở hạ tầng để theo đuổi đam mê của mình, đó là việc nghiên cứu khoa học. Các trường học và trường Đại học ở nước ta hiện nay đang thiếu rất nhiều các phòng thí nghiệm, phòng học bộ môn. Chính vì thế, học sinh sinh viên nước ta phần lớn là chỉ giỏi về lý thuyết, còn những bạn có khao khát nghiên cứu lại khó có cơ hội thực hiện đâm mê của mình do các thủ tục hành chính rắc rối phải thực hiện để sử dụng các phòng thí nghiệm, phòng bộ môn đó.
Thiết bị phòng thí nghiệm còn sơ sài (Ảnh minh họa)
Thiết bị phòng thí nghiệm còn sơ sài
Phòng thí nghiệm tại Việt Nam không nhiều, phòng thí nghiệm hiện đại lại càng ít. Đa số trong đó là các phòng chỉ được trang bị sơ sài để đáp ứng nhu cầu thực các bài tập trong sách vở. Điều này đã hạn chế rất nhiều sự phát triển của các bạn học sinh, sinh viên, đồng thời cũng hạn chế sự phát triển của Khoa học Công nghệ Việt Nam
Cần làm gì để khắc phục tình trạng này ?
Các nhà trường cần mạnh dạn đề xuất phương án lắp đặt, nâng cấp các phòng học bộ môn, phòng thí nghiệm. Đồng thời giảm bớt các buổi học lý thuyết thuyền túy, thay vào đó là học lý thuyết kết hợp thực hành nhiều hơn. Cần phát triển sự sáng tạo của học sinh, sinh viên bằng các thí nghiệm về các hiện tượng thường thấy, qua đó sẽ kích thích được trí tò mò của các em, và các em sẽ muốn được làm thí nghiệm nhiều hơn. Các cụ có câu “Học thầy ko tày ko bạn”, vì thế nhà trường nên tạo ra các Câu lạc bộ khoa học về các chủ đề như, vậy lý, hóa học, sinh học … để học sinh sinh viên có thể giao lưu với nhau nhiều hơn, hiệu quả hơn.
Cần đẩy mạnh việc nghiên cứu khoa học trong nhà trường (Ảnh minh họa)
Nếu có một hướng đi đúng đắn, có một sự chuẩn bị tốt thì ngày mà các nhà khoa học trẻ của chúng ta tỏa sáng trên nền khoa học thế giới có lẽ sẽ không hề xa. Mong rằng sắp tới Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ đưa ra những biện pháp cải cách mới hiệu quả hơn cho nền giáo dục đào tạo nước nhà, góp phần chắp cánh cho trí tuệ Việt Nam sải cánh bay khắp thế giới.
Minh Dương